Bạn có biết việc bắt trẻ làm bài tập về nhà hàng ngày có thể khiến trẻ chịu rất nhiều tác động tiêu cực đến tinh thần và sức khỏe:
- Khiến trẻ stress hơn: 56% học sinh xem bài tập về nhà là một nguyên nhân gây căng thẳng. 43% nêu việc phải làm các bài kiểm tra khiến chúng stress.
- Tổn hại sức khoẻ: Gánh nặng làm bài tập về nhà khiến các em mất ngủ và gặp các vấn đề sức khỏe khác như đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ, giảm cân và đau dạ dày,...
- "Không đáp ứng được các nhu cầu phát triển hay các kỹ năng xã hội quan trọng khác". Quỹ thời gian vui chơi, giao tiếp, học hỏi các kỹ năng xã hội bị thay thế khiến các em thiếu đi những kỹ năng quan trọng sau này khi hòa nhập xã hội.
Không có bất cứ một lợi ích nào!
Một nghiên cứu của Đại học Duke tại Durham, Bắc Carolina, Mỹ chứng minh rằng bài tập về nhà không thật sự tác động nhiều tới những năng lực và kỹ năng cần thiết cho trẻ. Chúng phải vật lộn với một số lượng thông tin và bài tập khổng lồ, dành hết thời gian ở nhà để hoàn thành bài tập được giao sau 8 tiếng học ở trường. Bài tập về nhà dường như được chấp nhận như một hoạt động giáo dục bắt buộc, tất nhiên bài tập về nhà có giá trị nhất định nhưng nghiên cứu chỉ ra nó chỉ thật sự hiệu quả với lứa tuổi phù hợp - đó là lứa tuổi sau tiểu học.
Harris Cooper cho hay: "Không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy việc thực hiện các bài tập về nhà giúp cải thiện các năng lực học thuật (academic) của học sinh tiểu học".
Bài tập về nhà không có ảnh hưởng thực tế tới trẻ ở lứa tuổi này, áp lực từ phía thầy cô và gia đình sẽ có tác động tiêu cực tới sự phát triển sau này của trẻ. Việc đối diện với những áp lực quá lớn ngay từ khi bộ não trong giai đoạn phát triển sẽ tác động không tốt tới việc hình thành nhân cách mai sau.
Nghiên cứu cho thấy ở lứa tuổi này, trẻ em nên dành nhiều thời gian để tham gia các hoạt động ngoại khóa, chơi đùa cùng bạn bè, khám phá thế giới và phát triển các kỹ năng khác.
Harris Cooper còn đề xuất một "quy tắc 10 phút", đó là trẻ em mầm non nên dành khoảng tối đã 10 phút cho việc làm bài tập về nhà, rồi thêm 10 phút cho bậc tiểu học,...
Tiến sĩ Etta Kralovec. chuyên gia giáo dục tại Đại học Arizona của Mỹ cũng tán thành với ý kiến trên, nghiên cứu mối liên hệ giữa bài tập về nhà và năng lực cá nhân theo các cấp học của bà còn khẳng định rằng: "Không có bất cứ lợi ích nào đối với lứa tuổi tiểu học"!
http://toansongngu.vn/blogs/news/pha-huy-bo-nao-cua-tre-tieu-hoc-voi-bai-tap-ve-nha
http://toansongngu.vn/blogs/news/pha-huy-bo-nao-cua-tre-tieu-hoc-voi-bai-tap-ve-nha
Nguồn: Soha
Nhận xét
Đăng nhận xét