CƠ HỘI ĐỂ PHÁT TRIỂN NỀN TOÁN HỌC VIỆT NAM

PGS Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi toán quốc tế IMO 2017 nhận định: 4 HCV, xếp thứ 3 trên tổng số 112 nước tham dự IMO 2017. Các em đã đi vào lịch sử 43 năm tham dự IMO của Việt Nam. (Cùng đứng thứ 3 như năm 1999 và 2007 nhưng số HCV nhiều hơn).
Vừa qua Đêm 21-7, tại Brazil (sáng 22-7 theo giờ Việt Nam), Ban tổ chức kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 58, năm 2017 (IMO 2017) đã công bố kết quả chính thức kỳ thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm sáu học sinh dự thi thì tất cả các em đều đoạt giải, gồm: bốn Huy chương vàng, một Huy chương bạc và một Huy chương đồng.
Đáng chú ý, không chỉ đoạt nhiều huy chương, trong kỳ thi IMO 2017, các học sinh Việt Nam đoạt huy chương đều đạt mức điểm cao trong các loại huy chương cho nên đoàn Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ ba thế giới, sau Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong đó, em Hoàng Hữu Quốc Huy, là một trong ba thí sinh đoạt Huy chương vàng với số điểm cao nhất trong số hơn 600 thí sinh của 112 đoàn tham dự kỳ thi năm nay (35 điểm).
Đây là thành tích rất đáng tự hào của Việt Nam trong lịch sử 43 năm tham dự IMO và từ đây chúng ta có thể thấy rằng thời cơ để phát triển Toán hoc Việt Nam đang rất rộng mở. Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại rằng ở nước ta, đầu tư cho nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu toán học nói riêng còn chưa tương xứng. Điều đó khiến chúng ta bị “chảy máu chất xám” ngay trên chính lãnh thổ của mình. Không ai đo được những nhà toán học của VN phải dành bao nhiêu phần trăm tâm sức và quỹ thời gian của mình để kiếm sống, để làm những công việc ngoài chuyên môn mà Nhà nước mong muốn, đó là nghiên cứu toán học và giảng dạy toán học.
Vậy làm thế nào và bắt đầu từ đâu để thay đổi hiện trạng hiện nay của nền toán học VN, nâng nó lên một tầm vóc mới?
Tạo môi trường học tập và làm việc thuận lợi cho học sinh và cho các nhà toán học
Về phía học sinh, nhà trường cần phải tạo điều kiện cho các em được tiếp xúc nhiều hơn với những phương pháp dạy học mới mẻ, kết hợp học mà chơi, chơi mà học. Tạo thêm nhiều cơ hội cho các em tham gia các cuộc thi giải toán để nâng cao tinh thần học tập. Ngoài ra, các em cũng cần được biết thêm những phương pháp giải toán khác thay vì chi bó buộc theo phương pháp được học trong sách giáo khoa.
Về phía các nhà toán học tại Việt Nam, thiết nghĩ chúng ta cần tạo cho họ một môi trường với đồng lương đủ để đảm bảo cuộc sống, một không gian làm việc tối thiểu và điều kiện được giao lưu với các nhà toán học trên thế giới. Khi mà chúng ta có một đội ngũ các nhà toán học nội địa tài năng thì mới có thể thu hút được các chuyên gia trên thế giới, kể cả người Việt ở nước ngoài trở về hợp tác làm việc và hạn chế tình trạng “chảy máu chất xám”
Lấy chuẩn mực quốc tế để đào tạo ngay từ khi còn nhỏ.
Ngay từ khi các em nhỏ bắt đầu đi học thì bên cạnh việc học theo chương trình của  nhà trường, các bậc phụ huynh nên tìm hiểu thêm những phương pháp học mới để không tạo ra sự ỷ lại và thụ động cho các em. Bởi các em vẫn đang được học theo chương trình sách giáo khoa khô cứng và chưa thực sự hấp dẫn với trẻ.
Hiện nay có rất nhiều phương pháp học toán mới được du nhập từ các nền giáo dục nổi tiếng thế giới như Mỹ, Nhật hay Singapore và một trong số đó là học theo phương pháp song ngữ, tức là song song với việc học toán trẻ có thể học thêm 1 ngôn ngữ khác ví dụ như Tiếng Anh.
Việc học tập theo phương pháp và chương trình bổ trợ từ nước ngoài không chỉ giúp trẻ hứng thú với việc học mà đây còn là bước đầu hướng con bạn đến với một thế giới kiến thức mang chuẩn mực quốc tế.


Nhận xét